Trang chủ Thời Sự

Jun 26, 2013

Xe chở Alumin 'thử nghiệm' phá đường

    Nov 27 2017

Việc xe tải trọng lớn chuyển hướng vận chuyển nguyên liệu từ Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) qua quốc lộ 27 khiến tuyến đường nhỏ này nhanh chóng xuống cấp, tai nạn rình rập.

Theo quy định, xe tải chở nguyên liệu Alumin từ Nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) xuống cảng Gò Dầu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đi trên quốc lộ 20. Tuy nhiên hơn một tuần qua, hàng loạt xe tải trọng tải lớn  đổi hướng đến cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) cày nát  quốc lộ 27. 

Xe cho Alumin 'thu nghiem' pha duong hinh anh 1
Xe chở Alumin ngang qua Quốc lộ 27 gây lo lắng cho người dân địa phương .

Ông Đoàn Văn Hưng (ngụ Lâm Đồng), phản ánh xe chở Alumin tải trọng lớn (mỗi chiếc có 6 trục) dài cả chục mét, rất cồng kềnh. "Quốc lộ 27 không phù hợp cho xe chở Alumin. Do tuyến đường này chật hẹp và yếu, không thể gánh nổi tải trọng hàng chục tấn như thế. Từ lúc xe chở Alumin đổi hướng qua đây, mặt đường xuất hiện nhiều điểm rạng nứt, lộ nhiều ổ voi, ổ gà gây mất an toàn giao thông", ông Hưng lo lắng.

Liên tục nhiều ngày qua, các đoàn xe chở Alumin từ nhà máy Bauxite Tân Rai thường xuyên chạy qua, mỗi lần có 3-5 chiếc tải trọng khoảng 60 tấn nối đuôi nhau. Do mặt đường hẹp, mỗi lần đoàn xe đi qua, mọi phương tiện lưu thông cùng chiều trên đường này phải dạt vào lề.

Theo phản ánh của người dân địa phương, lộ trình vận chuyển Alumin trước đây là từ Nhà máy Bauxit Tân Rai trên quốc lộ 20 qua đèo Bảo Lộc sang Đồng Nai để về cảng Gò Dầu. Giờ đây, xe chạy ra quốc lộ 20, sau đó về phía TP Đà Lạt, khi tới thị trấn Phi Nôm (huyện Đức Trọng) thì rẽ vào quốc lộ 27 để xuống đèo Ngoạn Mục (Ninh Thuận), theo quốc lộ 27B về cảng Cam Ranh.

Đại tá Hồ Văn Lai, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, xác nhận về việc xe chở Alumin đổi hướng chạy qua tuyến quốc lộ 27. Từ ngã 3 Phi Nôm đến thị trấn Đ’Ran (huyện Đơn Dương) trên quốc lộ này, tất cả các cầu không có biển báo giới hạn trọng tải nên không thể cấm xe qua lại.

"Trước sự lo lắng của người dân, cơ quan chức năng Lâm Đồng đã lập đoàn kiểm tra để đánh giá, xem xét việc vận chuyển Alumin tác động thế nào đến mặt đường, hệ thống cầu chịu", đại tá Lai cho biết.

Trong khi đó, ông Tường Thế Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, cho rằng đây là tuyến vận chuyển Alumin thử nghiệm, ngang qua quốc lộ 27 về cảng Cam Ranh. Công ty chỉ vận hành sản xuất, còn việc xuất bán hoặc vận chuyển ra sao thì thuộc Ban Quản lý dự án Nhôm Lâm Đồng. Công ty Vận tải Sài Gòn và Công ty TNHH Thuận Phong được giao vận chuyển nguyên liệu Alumin từ Nhà máy Bauxite Tân Rai về cảng Gò Dầu.

Ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, cho biết hiện chưa nhận được văn bản báo cáo từ các công ty vận chuyển nguyên liệu Alumin đi qua tuyến quốc lộ 27.

"Chúng tôi sẽ họp với Cục Quản lý đường bộ IV, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, các cơ quan liên quan để đánh giá, xem xét vấn đề hệ thống xe chở Alumin chạy qua tuyến quốc lộ 27 mấy ngày qua, sau đó có kết luận và đưa ra phương án giải quyết", ông Hiệp nói.