Trang chủ Thế Giới

Jun 26, 2013

Uy lực của trực thăng chiến đấu Ka-52K của Nga

    Oct 15 2017

Chuyên gia Andrei Kotz của RIA Novosti đã lý giải vì sao trực thăng chiến đấu Ka-52K, với uy lực chiến đấu vượt trội, sẽ trở thành chủ lực trong Hải quân Nga.

Trực thăng K-52K (Ảnh: Hạm đội Phương Bắc)
Trực thăng K-52K (Ảnh: Hạm đội Phương Bắc)

"Cá mập nhỏ" Katran Ka-52K là phiên bản hải quân của trực thăng chiến đấu "cá sấu" Kamov Ka-52. Ka-52K được thiết kế để sử dụng trên tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral theo đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga vào năm 2010. Ngoài thiết kế nhỏ gọn với cánh quạt có thể gấp lại, Ka-52K còn được trang bị hệ thống cứu hộ chuyên dụng (bao gồm áo chống thấm cho phi hành đoàn), radar kiểm soát hỏa lực tiên tiến hỗ trợ các tên lửa chống tàu.

Ka-52K được trang bị thiết bị hạ cánh hạng nặng, đảm bảo khả năng sống sót cao hơn cho phi hành đoàn trong trường hợp xảy ra sự cố. Ngoài ra, trực thăng này còn có tính năng chống ăn mòn đặc biệt chống lại độ ẩm và muối trong khi hậu biển. So với Ka-52, Ka-52K được hệ thống định vị vô tuyến điện tử tầm ngắn, giúp việc định vị đường đi vào ban đêm trên biển diễn ra nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro bị lạc đường.

Hơn nữa, điểm tạo nên uy lực chiến đấu vượt trội của Ka-52K nằm ở hệ thống radar Zhuk-A. Đây là hệ thống dò tìm mục tiêu đã được trang bị trên các biến thể Su-27 mới nhất và có thể sẽ được tích hợp trên máy bay chiến đấu MiG-35. Hệ thống này có thể dò tìm 30 mục tiêu cùng lúc bao gồm xe tăng, máy bay, tàu chiến đối phương trong phạm vi 200km, và có thể tấn công 8 mục tiêu tại cùng một thời điểm.

Katran Ka-52K dự kiến sẽ được trang bị vũ khí chính là tên lửa chống tăng Hermes-A, có tầm tấn công 20km. Con số này vượt trội so với tên lửa Vikhr (10km) được trang bị trên K-52, và Ataka (6km) trên Mi-28N.

Theo chuyên gia Kotz, với vũ khí này Katran sẽ không cần phải thâm nhập vào hệ thống phòng không tầm ngắn của đối phương để tấn công. Thay vì làm “xe tăng bay”, Katran sẽ trở thành “tay súng bắn tỉa” hiệu quả.

Dựa trên nền tảng của người tiền nhiệm K-52, Katran được nâng cấp với các tính năng vượt trội như buồng lái bọc thép, hay hệ thống rotor được bố trí đồng trục cho phép K-52K hoạt động ổn định, kiểm soát trong tình trạng gió thổi mạnh. Theo Sputnik, "chim sắt" này có thể vượt qua bão sức gió 72km/h.

Đức Hoàng

Theo Sputnik